Khởi công khu tái định cư Làng Nủ

An Kiên/VOV-Tây Bắc | 21/09/2024, 18:17

Chiều nay (21/9), sau thời gian chuẩn bị khẩn trương, khu tái định cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đã được khởi công xây dựng, bù đắp phần nào những mất mát to lớn mà người dân phải hứng chịu sau lũ quét, sạt lở kinh hoàng ngày 10/9 vừa qua.

Khu tái định cư Làng Nủ nằm trên đồi sim, cách làng cũ gần 2 km, với tổng diện tích trên 10 ha. Vị trí này được đánh giá an toàn, thuận lợi về giao thông, gần nguồn nước và đất sản xuất của bà con.

Dự án tái định cư Làng Nủ dự kiến sẽ xây dựng 40 căn nhà sàn theo lối truyền thống người Tày, kết cấu bê tông cốt thép, bản vẽ do Hội Kiến trúc sư Việt Nam thiết kế.

Đơn vị thi công là Binh đoàn 12, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Bộ Quốc phòng. Kinh phí dựng nhà do Quỹ Tấm lòng Việt của Đài Truyền hình Việt Nam phụ trách, còn phần hạ tầng do một cá nhân giấu tên đảm nhận.

Phát biểu tại lễ khởi công, thay mặt cấp ủy, chính quyền, ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai bày tỏ quyết tâm đồng hành cùng các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm tập trung cao độ thực hiện các nhiệm vụ, để trước 31/12 kịp đưa bà con về ở, đón Tết theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

"Cũng có rất nhiều gia đình sẽ không tìm lại được những gì mình đã có trong quá khứ. Nhưng với tình cảm, sự thương yêu, đùm bọc lẫn nhau của đồng bào nơi đây cũng như nghĩa cử cao đẹp của đồng bào cả nước, chắc chắn chúng ta sẽ có một tương lai tốt đẹp hơn. Ngôi Làng Nủ này mất đi do bão lũ, thiên tai thì chúng ta sẽ quyết tâm xây dựng một Làng Nủ mới đẹp hơn, đáng sống hơn, an toàn hơn, nghĩa tình hơn", ông Trường cho hay.

Tính đến nay, trận lũ quét, sạt lở kinh hoàng sáng 10/9 tại Làng Nủ đã khiến 54 người chết, 13 người mất tích, 14 người bị thương. Theo ông Hoàng Quốc Bảo, Bí thư Huyện ủy Bảo Yên, song song với triển khai dự án tái định cư, các lực lượng vẫn tiếp tục tìm kiếm nạn nhân mất tích; tích cực điều trị người bị thương; hỗ trợ bà con khôi phục sản xuất. Ngoài ra, một khu tạm cư với những căn nhà lắp ghép đã cơ bản hoàn thành, sẵn sàng làm nơi ở tạm cho các hộ bị mất nhà cửa sau thiên tai.

"35 gia đình nhưng có 10 gia đình tự sắp xếp được, còn 25 gia đình phải tạm cư trong thời gian chờ tái định cư. Trong khu tạm cư có đầy đủ điện, nước và các điều kiện tối thiểu để bà con sinh sống ổn định", ông Bảo thông tin.

Bài liên quan
Bí thư Quảng Nam: “Tính mạng và sự an toàn của người dân đặt lên hàng đầu”
Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam yêu cầu lãnh đạo huyện Nam Trà My và các ngành chức năng của tỉnh nâng cao trách nhiệm trong ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai với quan điểm: Tính mạng và sự an toàn của người dân và các lực lượng hỗ trợ đặt lên hàng đầu trong mọi tình huống.

(0) Bình luận
Nổi bật VOVLIVE
Thông báo Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18/9 đến ngày 20/9/2024 tại thủ đô Hà Nội.
Mới nhất
- xem bóng đá trực tuyến - 90phut - cakhia - mitom - xôi lạc tv - xoilactv - bóng đá trực tiếp